Khám phá xe điện của các nước ĐNA, đối thủ khu vực của VinFast VF e34

Khám phá xe điện của các nước ĐNA, đối thủ khu vực của VinFast VF e34

Khám phá xe điện của các nước ĐNA, đối thủ khu vực của VinFast VF e34

VinFast Ôtô Hải Châu : 115 Nguyễn Văn Linh - Hải Châu - Đà Nẵng

Hotline KD: 0911.814.468 - DV: 0935.177.711

Khám phá xe điện của các nước ĐNA, đối thủ khu vực của VinFast VF e34

02/08/21

Khi một quốc gia nào muốn tham gia ngành công nghiệp ô tô vốn chật chội với những cái bóng quá lớn của nhà sản xuất toàn cầu kỳ cựu và họ có được mọi thứ, vốn, lao động, trí thức, thị trường và những sản phẩm gần như không thể thay thế ngoài chính "anh em trong nhà".

Thì kỷ nguyên mới của những chiếc xe ô tô điện chính là cơ hội để những quốc gia này "san bằng lại tỷ số" khi tất cả đều phải bắt đầu lại ở vạch xuất phát. Tại Đông Nam Á, Việt Nam hay VinFast không phải là cái tên tiên phong khi nhắc đến lính vực sản xuất ô tô điện. Hãy cùng khám phá xe điện của các anh bạn láng giềng như thế nào.

Nguyên mẫu chiếc SUV điện đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyên mẫu chiếc xe ô tô điện đầu tiên của người anh em xa Thổ Nhĩ Kỳ

Malaysia - "MyKar"

Nằm ở vị trí đầu tiên bởi Malaysia đã làm ra được chiếc xe điện đầu tiên vào năm 1997, nhưng việc sản xuất và sử dụng khá hạn hẹp trong sự kiện thể thao hay trong doanh nghiệp, gần giống với xe golf hơn là một chiếc ô tô thực thụ.

Phải đến những năm gần đây, khi chính phủ ra Chính sách Ô tô Quốc gia 2020 (NAP2020) và Dự án Ô tô quốc gia mới (NNCP), các công ty mới thực sự bắt tay phát triển EV đầu tiên cho Malaysia. Trong đó, dự án xe điện "MyKar" (tên tạm gọi) của công ty khởi nghiệp EV Innovations đang tỏ ra nổi bật hơn cả.

Soi xe điện đầu tiên của các nước trên thế giới: VinFast VF e34 có điểm thiệt thòi - Ảnh 3.

MyKar có ngoại thất vay mượn từ Honda Jazz, nội thất ít tiện nghi, pin sạc lâu, công suất yếu, gói an toàn ở mức cơ bản. Đổi lại, nó có mức giá dự kiến dưới 300 triệu đồng.

Không có nhiều thay đổi với ngoại thất kể từ khi được giới thiệu vào tháng 11/2019. Nhìn chung, ngoại thất "MyKar" vay mượn đường nét từ Honda Jazz thế hệ trước, với cửa và hệ thống treo được lấy trực tiếp từ chiếc xe tài trợ này. MyKar sở hữu bộ pin dung lượng 28,7 kWh, phạm vi di chuyển lên 300 km. Thời gian sạc đầy 4,3 giờ. Công suất 24 kW (32 mã lực) và 295 Nm, nhưng hai động cơ trung tâm 12 kW dẫn động bánh sau đã được cấu hình lại về hiệu suất, đưa tốc độ tối đa lên 140 km/h.

MyKar có nhiều khả năng trở thành chiếc EV có giá thương mại tương đương 276 triệu đồng, nhưng công ty nói rằng bản thân họ không đủ lực để sản xuất ra một chiếc xe như vậy. Mục đích chính của công ty chỉ là nghiên cứu, phát triển công nghệ xe điện cho chính phủ. Khả năng sản xuất thương mại sẽ không quá xa vời khi công ty đã ký một biên bản thỏa thuận với Viện Ô tô, Robot và IoT của Malaysia (MARii) về tiềm năng của dự án để sẵn sàng đưa vào sản xuất. Có lẽ điều này sẽ giúp MyKar tránh vết xe đổ của chiếc SPA1 bên Thái Lan.

Thái Lan - "SPA1"

Năm 2019, công ty điện lực Energy Absolute Pcl tuyên bố sẽ sản xuất đại trà chiếc xe điện có giá khoảng 38.000 USD, rẻ hơn chiếc xe điện Kia Soul hay Nissan Leaf. Về cơ bản, đó là một chiếc hatchback chạy điện 5 chỗ ngồi với phạm vi hoạt động 200km.

Chiếc xe điện SPA1 của Mine Mobility đã trình diễn tại triển lãm Bangkok Motor 2019. Khi ấy, công ty đã nhận được hơn 4.500 đơn đặt hàng.

Soi xe điện đầu tiên của các nước trên thế giới: VinFast VF e34 có điểm thiệt thòi - Ảnh 5.

Từng được xem như Tesla của Thái Lan nhưng chiếc xe điện SPA1 của Mine Mobility không gặp thời.

Tuy nhiên, COVID-19 đã khiến công ty taxi hủy đơn đặt hàng do làm ăn thua lỗ và SPA1 chưa hẹn ngày trở lại. Không rõ số phận SPA1 sẽ ra sao, khi công ty điện lực Energy Absolute Pcl quyết định chuyển chiến lược xe điện từ ô tô con sang xe buýt, xe tải và tàu hỏa.

Khoang nội thất được cho là của SPA1

Phó Giám đốc điều hành Amorn Sapthaweekul nói với Bloomberg: "Xe buýt và xe tải sẽ là thị trường trọng điểm của chúng tôi. Chúng tôi không loại bỏ xe du lịch, nhưng chúng tôi phải đánh giá thị trường. Nếu chúng tôi nhảy vào thị trường đó ngay bây giờ, chúng tôi sẽ không tồn tại được. Khi tạo dựng được uy tín thương hiệu và mọi người tin tưởng vào thương hiệu của chúng tôi thì công ty có thể chuyển sang xe du lịch."

Việt Nam - VinFast VF e34

Sau khi mát tay sản xuất ra xe máy điện, từ tháng 4/2021, VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 11/2021. Mẫu xe này có giá niêm yết là 690 triệu đồng, đặt cọc trước với giá ưu đãi giảm 100 triệu đồng.

Soi xe điện đầu tiên của các nước trên thế giới: VinFast VF e34 có điểm thiệt thòi - Ảnh 6.
 

VinFast VF e34 được hãng xe Việt định vị ở phân khúc crossover hạng C nhưng có kích thước nhỏ gọn (4.300 x 1.793 x 1.613mm) phù hợp với không gian đô thị.

Xe sử dụng động cơ điện có công suất 110 kW, mô-men xoắn 242 Nm, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp. Bộ pin dung lượng 42 kWh, phạm vi hoạt động 300 km sau khi được sạc đầy ở điều kiện lý tưởng. Đặc biệt, VinFast có kế hoạch xây dựng hệ thống hơn 2.000 trạm sạc xe điện trên khắp Việt Nam đến cuối năm 2021, nên chủ xe không lo hết điện giữa đường.

Có thể thấy, tuy đi sau nhưng việc VinFast nhanh chóng triển khai sản xuất trên quy mô lớn và xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng cho xe điện trên phạm vi toàn quốc thể hiện sự cam kết rất mạnh mẽ của hãng xe Việt. Hi vọng sắp tới người yêu xe điện sẽ được nhận thêm tin vui từ chiến lược tổng thể phát triển xe điện và các chính sách hỗ trợ của chính phủ dành cho ngành công nghiệp non trẻ này.

Nguồn: Internet

Mọi thông tin hỗ trợ hoặc thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ:

- Hotline kinh doanh: 0911.814.468

- Hotline dịch vụ - cứu hộ: 0935.177.711

- Fanpage: www.fb.com/VinFastAuto.NPPHaiChauDaNang

 

Đăng Ký Lái Thử